บุคลากร

ผศ.ดร.พัน ฉัตรไชยยันต์

E-mail: pan@ru.ac.th
ประวัติการศึกษา
– ปริญญาเอก Ph.D. (Mass Communications) University of Leicester, U.K. พ.ศ. 2549
– ปริญญาโท M. A. (Mass Communications) University of Leicester, U.K. พ.ศ. 2543
– ปริญญาตรี ศศ.บ. สื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พ.ศ. 2542

ความสนใจด้านวิชาการ
o สื่อใหม่ศึกษา
o สื่อสังคมออนไลน์
o วัฒนธรรมแฟนคลับ
o การวิจัยเชิงคุณภาพ

รายวิชาที่รับผิดชอบ
MCS 3185 (MCS 3605) การสื่อสารทางอินเทอร์เน็ต
MCS 3380 สื่อสังคมออนไลน์

ผลงานทางวิชาการ
หนังสือ/ตำรา
Chatchaiyan, Pan Nilphan (2016) Online Identities Presentation of Thai Celebrities via Instagram: Why and How. In Jon Leon Torn (Ed.) Crafting Media Personas, Oxford: Inter-Disciplinary Press. First published in the United Kingdom in ebook format. First Edition pp. 15-24. ISBN 978-1-884888-412-0

 

บทความวิจัย

พัน ฉัตรไชยยันต์ (2563) วัฒนธรรมแฟน: กรณีศึกษาเชิงชาติพันธุ์วรรณาเป๊ก ผลิตโชคแฟนคลับ. วารสารนิเทศศาสตร์ 38 (2) หน้า 35-51. https://so02.tci-thaijo.org/index.php/jcomm/article/view/237552/164714

Chatchaiyan, Pan (2017) The Uses of Instagram for Self-Presentation and Self-Promotion of Thai celebrities. In EuroMedia2017 Conference Proceedings (pp.149-161). Nagoya, Aichi: The International Academic Forum (IAFOR). Retrieved from https://papers.iafor.org/submission36968/
ISSN 2188 9643

พัน นิลพันธุ์ ฉัตรไชยยันต์ (2558). การสร้างอัตลักษณ์ออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชันเครือข่ายสังคมบนโทรศัพท์มือถือ, วารสารนิเทศศาสตร์ธุรกิจบัณฑิตย์, 9 (2), หน้า 123-145. ISSN 1685-5477 https://commarts.dpu.ac.th/journal/journals/13

บทความวิชาการ

ฐาปะนะ วงษ์สาธิตศาสตร์, พัน ฉัตรไชยยันต์, และกิรติ คเชนทวา. (2561). การทบทวนวรรณกรรมกับการกำหนดโครงร่างงานวิจัยด้านการสื่อสาร. วารสารรามคำแหง ฉบับมนุษยศาสตร์. 37(2), หน้า 149-174. ISSN 0125-3000x https://so05.tci-thaijo.org/index.php/huru/article/view/161896/116785

พัน นิลพันธุ์ ฉัตรไชยยันต์ (2555) เครือข่ายสังคมกับชุมชนออนไลน์: พัฒนาการ ความหมายและรูปแบบการขยายเครือข่าย, วารสารนิเทศศาสตร์ 30(4), หน้า 18-29. https://so02.tci-thaijo.org/index.php/jcomm/article/view/213417/148439

รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์

พัน ฉัตรไชยยันต์ (2562). วัฒนธรรมแฟน: กรณีศึกษาเชิงชาติพันธุ์วรรณาเป๊ก ผลิตโชคแฟนคลับ. (รายงานผลการวิจัย) กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยรามคำแหง (ทุนอุดหนุนการวิจัยคณะสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยรามคำแหง พ.ศ.2561)

พัน นิลพันธุ์ ฉัตรไชยยันต์ (2558). การสร้างอัตลักษณ์ออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชันเครือข่ายสังคมบนโทรศัพท์มือถือ, (รายงานผลการวิจัย) กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยรามคำแหง
(ทุนอุดหนุนการวิจัยคณะสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยรามคำแหง พ.ศ.2556)

บทความวิจัย (ร่วม) ระดับบัณฑิตศึกษา

นพรัตน์ กำศิริพิมาน และพัน ฉัตรไชยยันต์ (2562) พฤติกรรมการเปิดรับการใช้ประโยชน์และความพึงพอใจของผู้อ่านนิตยสารลิซ่า. วารสารสมาคมส่งเสริมการวิจัย. 10 (2)

นิมิตร คินันติ และพัน ฉัตรไชยยันต์ (2561) การศึกษาการผลิตและเนื้อหาภาพยนตร์เรื่องลุงบุญมีระลึกชาติ ในฐานะกรณีศึกษาภาพยนตร์ที่ประสบความสำเร็จในระดับนานาชาติ. ใน รายงานสืบเนื่องโครงการจัดประชุมวิชาการระดับชาติภาพยนตร์อาเซียน ครั้งที่ 3 ปี 2561 หัวข้อ “ผู้หญิงในอาเซียน” มหาวิทยาลัยรามคำแหง, 49-60

จิดาภา ยอดคีรี และพัน ฉัตรไชยยันต์ (2561) ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าจิวเวลรีบนสื่อออนไลน์ของประชาชนในเขตจังหวัดสุพรรณบุรี. การประชุมวิชาการระดับชาติเพื่อนำเสนอผลงานวิจัยด้านบริหารธุรกิจและสังคมศาสตร์. คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ครั้งที่ 2

กิติพงษ์ ราชเกษร พัน นิลพันธุ์ ฉัตรไชยยันต์ และสมสุข หินวิมาน (2559) การสื่อสารอัตลักษณ์ทางการเมืองของวัยรุ่นบน Facebook. วารสารบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยรามคำแหง 6 (ฉบับพิเศษ ก), 130-142

ศิริเพ็ญ สุขสารัญ และพัน นิลพันธุ์ ฉัตรไชยยันต์ (2559). การรวมกลุ่มของผู้ประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์. การประชุมวิชาการบัณฑิตวิทยาลัย รามคำแหง 30 พฤศจิกายน 2559

ณัชชา มีเพชร และพัน นิลพันธุ์ ฉัตรไชยยันต์. (2559). การรับรู้ข่าวสารประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ของพนักงาน ฝ่ายปฏิบัติการภาคกลาง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย. การประชุมวิชาการบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยรามคำแหง 30 พฤศจิกายน 2559

ปวริศ ชาติน้าเพชร และพัน นิลพันธุ์ ฉัตรไชยยันต์. (2559). การเล่าเรื่องและการสื่อความหมายค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ ผ่านภาพยนตร์ เฉลิมพระเกียรติ “ชุดไทยนิยม” ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ. การประชุมวิชาการบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยรามคำแหง 30 พฤศจิกายน 2559